RocketTheme Joomla Templates
นกในพุหนองปลิง PDF พิมพ์ อีเมล

ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของสายน้ำและต้นไม้น้อยใหญ่ พุหนองปลิง พื้นที่ชุ่มน้ำแห่งชุมชนห้วยเขย่ง จึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งหาอาหารอย่างดีของบรรดานกทั้งหลาย เราจะพบนกแต่ละชนิดในที่อยู่อาศัยที่ต่างกันภายในพุหนองปลิง

บริเวณพื้นพุจะมีต้นเฟิร์น ไม้พุ่มขนาดเล็ก และเศษใบไม้ที่ร่วงหล่น เราจะพบนกกินแมลงป่าฝน (Trichastoma abbotti) และนกกินแมลงอกเหลือง (Macronous gularis) ไต่มุดเข้าหาหนอนและแมลงตามดงไม้พื้นล่าง ยิ่งในช่วงเช้าจะเป็นเวลาที่พวกมันออกหากินพร้อมทั้งร้องประกาศอาณาเขตไปด้วย เสียงร้องของนกกินแมลงจึงดังระงมไปทั่วพุ ทังนี้ยังมีนกกางเขนดง (Copsychus malabaricus) เกาะอยู่ตามกิ่งไม้เตี้ยๆ คอยจับกินแมลงที่บินผ่าน มันจะร้องประกาศอาณาเขตฟังคล้ายเสียงผิวปากเป็นทำนองเพลงสูงต่ำสลับกันไป นับเป็นเสียงที่ไพเราะอย่างยิ่ง

ใต้เรือนยอดไม้ เราจะพบนกจับแมลงจุกดำ (Hypothymis azurea) ตัวเล็กๆ สีฟ้า บินโฉบจับแมลงอย่างขะมักเขม้น นกชนิดนี้มีสายตาที่ดี สามารถเห็นแมลงตัวเล็กๆ ที่บินผ่านไปมา โดยในช่วงฤดูฝนมันจะจับคู่ผสมพันธุ์และสร้างรังที่มีลักษณะคล้ายถ้วยอยู่ตามง่ามไม้ รังของมันจะประดับไปด้วยมอสและใยแมงมุม ซึ่งถ้าไม่สังเกตให้ดีรังนกจะดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติ เป็นการอำพรางเพื่อหลีกเลี่ยงศัตรูที่จะมาทำอันตรายไข่และลูกนกในรัง
บนชั้นเรือนยอดไม้ของต้นไม้แต่ละต้นจะมีลักษณะเรียงชิดติดกันเป็นพรืด และเมื่อต้นไม้ใหญ่อย่างต้นหว้าส้ม และต้นตังหนใบใหญ่ออกผลสุกงอม เหล่านกปรอด (Pycnonotus spp.) นานาชนิดจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาร่วมโต๊ะอาหารอันสมบูรณ์แห่งนี้

นกมีส่วนสำคัญในการแพร่กระจายเมล็ดพันธุ์ไม้ ช่วยควบคุมแมลง อีกทั้งสีสันที่สวยงามและเสียงร้องที่ไพเราะยังช่วยสร้างสุนทรียภาพให้กับธรรมชาติที่อยู่รอบๆ ตัวเรา

 นกกินแมลงป่าฝน (Trichastoma abbotti) นกจับแมลงจุกดำ (Hypothymis azurea)

นกกินแมลงป่าฝน (Trichastoma abbotti)                   นกจับแมลงจุกดำ (Hypothymis azurea)

นกปรอดเหลืองหัวจุก (Pycnonotus melanicterus)                       นกกางเขนดง (Copsychus malabaricus)

นกปรอดเหลืองหัวจุก (Pycnonotus melanicterus)     นกกางเขนดง (Copsychus malabaricus)

เรื่อง : ถาวร สาริมานนท์
ภาพ : Lekagul, B. and Round, P.D. 1991. A Guide to the Birds of Thailand

 


สุดยอดช๊อดเด็ด
เรามี 88 บุคคลทั่วไป ออนไลน์