RocketTheme Joomla Templates
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ กับการสำรวจไดโนเสาร์ไทย PDF พิมพ์ อีเมล

ในอดีต เมื่อปี 2533 คณะสำรวจไดโนเสาร์ ไทย - ฝรั่งเศส ได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ณ แหล่งขุดค้นไดโนเสาร์ภูเวียง หลุมขุดค้นที่ 2 ถ้ำเจีย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงสนพระทัยงานด้านการสำรวจขุดค้นไดโนเสาร์ไทย โดยเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมชมการขุดสำรวจ ในวันที่ 25 มีนาคม 2533

ในการเสด็จครั้งนั้น ดร.วราวุธ สุธีธรและคณะ ได้ถวายรายงานการขุดสำรวจ ว่า "หลุมขุดค้นที่ 2 ถ้ำเจีย อยู่ทางตอนเหนือของหลุมขุดค้นที่ 1 ภูประตูตีหมา อยู่ในชั้นหินทราย สีน้ำตาลแกมแดง ของหมวดหินเสาขัว กลุ่มหินโคราช จากการขุดสำรวจทำให้พบกระดูกส่วนคอของไดโนเสาร์ซอโรพอด (ต่อมาได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่าภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่) เรียงต่อกัน จำนวน 6 ชิ้น น่าเสียดายที่ไม่พบส่วนหัวกะโหลก ซึ่งจากการศึกษาลักษณะสภาพแวดล้อมบรรพกาลแสดงว่าส่วนหัวนั้นหลุดไปก่อนที่จะถูกทับถมด้วยตะกอน หลุมขุดค้นแห่งนี้ได้ดำเนินการขุดเมื่อเดือนกันยายน 2532 และ ดร.วราวุธได้นำเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมหลุมขุดค้นที่ 2 

ทั้งนี้ทรงทอดพระเนตรนิทรรศการชั่วคราวเกี่ยวกับการสำรวจขุดค้นไดโนเสาร์ไทยของทีมสำรวจ ในแหล่งไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นแหล่งขุดค้นไดโนเสาร์แห่งแรกที่ทำการขุดค้นอย่างเป็นระบบของประเทศไทย พร้อมทั้งเป็นแหล่งที่มีได้รับความร่วมมือกับทางประเทศฝรั่งเศสส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำการศึกษาร่วมด้วย นอกจากนี้ยังให้ทุนกับทางประเทศไทยไปฝึกอบรมยังประเทศฝรั่งเศสด้วย


ทรงชมตัวอย่างกระดูกไดโนเสาร์ซอโรพอด
ที่ขุดค้นพบในบริเวณภูเวียง จากหลุมขุดค้นที่ 1
อย่างสนพระทัย