RocketTheme Joomla Templates
BRT พาเยือนเมืองอุบล ม่วนซื่นหลากหลายงานวิจัยถิ่นอีสาน PDF พิมพ์ อีเมล

ม่วนซื่น  โฮแซว  ครอบครัว BRT หิ้วปลาร้าและกระติ๊บข้าวเหนียว แซ่บเหลือหลาย ชวนกันไปเยือนอีสานใต้ เมืองอุบลราชธานี  เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซบหลาย หาดทรายแก่งหิน ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์



การประชุมวิชาการประจำปีโครงการ BRT ครั้งที่ 14

10-12 ตุลาคม 2553

โรงแรมสุนีย์แกรนด์ จ.อุบลราชธานี

ความหลากหลายทางชีวภาพของไทย : ประกาศไว้ให้โลกรู้

เนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปีโครงการ BRT

และฉลองปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ

ปีนี้จัดยิ่งใหญ่อลังการ กว่าครั้งไหนๆ

  • ครั้งแรกกับการชมนิทรรศการ ภาพถ่าย "สุดยอดช็อตเด็ด : ความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทย"

จากผู้สนใจกว่า 400 รูปภาพที่ส่งประกวด คัดเลือกจนเหลือเพียง 30 รูปร่วมชิงชัย ต้องขอบอกว่า รูปที่เข้ารอบสุดท้าย “สวยและเต็มไปด้วยคุณค่าทางวิชาการ”  เข้าไปรับชมกันในงานนี้เท่านั้น

  • 14 ผลงานร่วมชิงชัย ใน การประกวดสื่อเผยแพร่  "ความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทย : ประกาศไว้ให้โลกรู้"

14 ผลงาน เข้าร่วมประลองการเผยแพร่ความรู้ในแนวทางใหม่ กับสื่อเผยแพร่ความหลากหลายทางชีวภาพ อาทิ  พืชวงศ์ส้มกุ้ง กับการเก็บรักษาตัวอย่างในแนวใหม่, ปฏิทินกาลเวลา ความหลากหลายของมัจฉา, สิบสุดยอดสัตว์ป่าเมืองไทย, ความหลากหลายทางชีวภาพของปูทะเล, Seed Dispersal in Climate Change, เปิดจับปิ้งปู ดูการจำแนกทางอนุกรมวิธาน และ พฤติกรรมน่ารักของปูราชินี ฯลฯ

  • BRT The Star (ปีที่ 2) ค้นหานักวิจัยรุ่นใหม่ เก่งวิชาการ มองกว้างไกล ใส่ใจเชื่อมโยง

กลับมาอีกแล้ว กับการเฟ้นหาดาวดวงใหม่ ปีนี้มีดาวเจิดจรัสถึง 9 ดวง ที่จะเข้ามาสู่เวทีการเผยแพร่ความรู้ ในการประกวด BRT  The Star ปีที่ 2

  • ชมโปสเตอร์ “7 สิ่งมหัศจรรย์ความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทย”


การนำเสนอผลงานวิจัยในรูปแบบโปสเตอร์ที่ดึงดูดความสนใจ อ่านง่าย สนุก  ตื่นเต้นเปิดเผยขุมทรัพย์ทางชีวภาพของไทย เพื่อประกาศไว้ให้คนไทยได้รับรู้ว่า  ความหลากหลายทางชีวภาพของไทยยิ่งใหญ่ใน 7 Theme (มหัศจรรย์แห่งชีวิต, ระบบนิเวศนี้ สำหรับสรรพชีวิต, สิ่งมีชีวิตกับเรื่องราวนานาประโยชน์, หลากสีสันในท้องถิ่น, ใกล้สูญพันธุ์ หายาก ต้องอนุรักษ์, สิ่งมีชีวิตของไทยกับบันทึกที่สุดในโลก และ Unseen in Thailand (สิ่งมีชีวิต)

  • บรรยายและเสนอผลงานทางวิชาการ

ฟังผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับ “วัฒนธรรมแม่น้ำโขง” และพบปะกับนักวิชาการด้านความหลากหลายทางชีวภาพจากทั่วฟ้าเมืองไทย
ฟังการบรรยายงานวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นอีสานบ้านเฮา อาทิ หอยเดื่อและหอยหอมกับภูมิปัญญาท้องถิ่น, หุบเขาไดโนเสาร์ที่อีสาน, ข้าวพันธุ์พื้นเมือง, สัตว์ป่าในวัดภาคอีสาน, ไส้เดือน สัตว์เศรษฐกิจในภาคอีสาน ฯลฯ
ฟังการบรรยายจากนักวิจัยรุ่นใหม่ BRT สดใส  อนาคตไกล อาทิ ดาร์วินกับงานวิจัยกิ้งกือในประเทศไทย ผึ้งในโลกกับสิ่งที่เราไม่รู้ ปลาต่างถิ่น  ปูทะเลกับความสัมพันธ์กับเจ้าบ้าน เปปไทด์ต้านจุลินทรีย์จากเมือกกบ ฯลฯ
ฟังการเสวนา หอยหลอดกับการจัดการร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน  นักวิจัยร่วมกับชุมชนในการบริหารจัดการการจับหอยหลอด และ กำหนด Protected  Area ขึ้นมาได้อย่างไร

  • ท่วงท่าและลีลาที่สร้างสรรค์ กับ BRT Fancy Night

คลายเครียดไปกับการแสดงของผู้เข้าร่วมประชุมจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่จะมาสื่อสารในหัวข้อ “เผยความเร้นลับของธรรมชาติ” เปิดเผยประสบการณ์และเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตที่พวกเขาประสบระหว่างที่ออกสำรวจพื้นที่ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดในพื้นที่จริง ที่ไม่ใช่ในห้องปฏิบัติการ พบกับความเร้นลับแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ในงานนี้งานเดียวเท่านั้น รับรองหายเครียด และเข้าใจธรรมชาติอย่างถ่องแท้ (ผู้สมัครล้นหลาม)

  • เปิดตัวหนังสือใหม่

ทากเปลือยในประเทศไทย รวบรวมภาพและข้อมูลเบื้องต้นของทากเปลือย ถึง 97 ชนิดในประเทศไทย
สาหร่ายทะเลที่ขนอมหมู่เกาะทะเลใต้  รวบรวมความรู้เกี่ยวกับสาหร่ายทะเลมากที่สุดในประเทศไทย
สมุดภาพสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล หาดขนอม หมู่เกาะทะเลใต้ หนังสือสมุดภาพเล่มแรกของโครงการ BRT พิมพ์ 4 สี สวยสดงดงาม โชว์ภาพสัตว์ทะเลใต้น้ำหลากหลายชนิด

 

ปีนี้จัดยิ่งใหญ่อลังการ เพราะ

ปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ
สหประชาชาติเล็งเห็นความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อมวลมนุษย์ จึงตั้งให้ปี ค.ศ. 2010 เป็นปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อกระตุ้นให้ประชากรโลกตระหนัก และให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางชีวภาพมากขึ้น

ประกาศความยิ่งใหญ่ความหลากหลายทางชีวภาพของไทย
ประเทศไทยตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงสุด 8 อันดับแรกของโลก มีความหลากหลายต่อพื้นที่สูง เป็นทุนทางธรรมชาติพื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาสังคม และเศรษฐกิจให้มีความแข็งแกร่งและยั่งยืน

15 ปี กับงานวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพของโครงการ BRT
โครงการ BRT ถือเป็นหนึ่งหน่วยงานหลักที่สนับสนุนให้เกิดการวิจัยด้านความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทยมาโดยตลอด ระยะเวลา 15 ปี ของการดำเนินงาน เกิดการสะสมองค์ความรู้ด้านความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยอย่างมหาศาล

อย่าลืม 10-12 ตุลาคม นี้

ที่โรงแรมสุนีย์แกรนด์โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์

จังหวัดอุบลราชธานี

ไปกันให้ได้ เด้อ ค่ะ เด้อ