RocketTheme Joomla Templates
สงสัยต้นตอแพร่เชื้อหวัดมรณะ มาจากห้องทดลองผลิตวัคซีน PDF พิมพ์ อีเมล

องค์การอนามัยโลกเร่งหาต้นกำเนิดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หลังนักวิทยาศาสตร์เผยมีเชื้อเล็ดลอดออกจากห้องทดลอง

        องค์การอนามัยโลกได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสืบหาต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ 2009 เอช1เอ็น1 ทันที หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียส่งรายงานอ้างสาเหตุการแพร่ระบาดครั้งล่าสุด เป็นผลมาจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นระหว่างการทดลองในห้องทดลองวิทยาศาสตร์

        อาเดรน กิบส์ นักวิทยาศาสตร์ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนายาต้านไวรัสทามิฟลู ของบริษัท โรซ โฮลดิง เอจี ระบุในผลการศึกษาครั้งล่าสุดว่าการกระจายของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นโดยบังเอิญ จากไข่ที่นักวิทยาศาสตร์นำมาใช้เพาะเลี้ยงเชื้อไวรัสในห้องทดลอง ก่อนที่จะนำเชื้อดังกล่าวมาผลิตเป็นวัคซีน ข้อสันนิษฐานดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากไข่ที่ใช้เลี้ยงเชื้อไวรัสได้ออกไปจากห้องทดลองนั่นเอง

        อย่างไรก็ตาม แนนซี ค็อกซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยไข้หวัดใหญ่ ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อสหรัฐ ได้ตอบโต้ผลการศึกษาดังกล่าวว่า เวลานี้ยังไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดนี้ เกิดจากไข่ตามคำกล่าวอ้างของกิบส์

        นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังได้ประกาศเตือนไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ให้จำกัดการใช้ยาต้านไวรัส เช่น ทามิฟลู และรีเบนซาในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ หญิงตั้งครรภ์ที่มีระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายอยู่ในระดับต่ำ ทั้งนี้เพื่อให้มั่นในว่า จะมียาสำรองเพียงพอ หากเชื้อไวรัสเกิดการกลายพันธุ์และมีอันตรายมากขึ้น

                                               
ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม 2552