RocketTheme Joomla Templates
“ด้วงดินขอบทองแดง” แมลงแสนสวย PDF พิมพ์ อีเมล

วันนี้ขอแนะนำให้รู้จักกับเพื่อนใหม่ที่เป็นแมลงแสนสวย นั่นคือ “ด้วงดินขอบทองแดง” หรือที่เรียกชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mouhotia batesi เป็นแมลงที่อยู่ในวงศ์ Carabidae มีลักษณะเด่นที่สามารถสังเกตเห็นได้เด่นชัด คือ หัวแบนกว้าง คล้ายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีปีกแข็ง ปีกทั้งสองข้างยึดติดกัน จึงทำให้มันไม่สามารถบินได้ ทั้งตัวมีสีดำเป็นมัน แต่ขอบรอบส่วนอกมีสีเหลือบทองแดง บางส่วนก็เห็นเป็นสีเขียวเหลือบทองแดง สีสันบนตัวแวววาวสวยงามมาก

แมลงชนิดนี้สามารถพบเห็นได้ในภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถ้าใครได้พบเห็นตัวเป็นๆ คงจะไม่ปฏิเสธว่าเจ้าแมลงตัวน้อยนี้มีความสวยงามมาก และด้วยเหตุนี้มันจึงกลายเป็นแมลงที่มีค่าหัวไปโดยปริยาย เป็นที่หมายตาของนักสะสมแมลงทั้งหลาย จนน่าเป็นห่วงว่าคงใกล้จะสูญพันธุ์ในไม่ช้านี้ ดังนั้น ทางกรมป่าไม้จึงได้ออกพระราชบัญญัติให้ “ด้วงดินขอบทองแดงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกแมลง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535”

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นโชคดีของพวกเราได้พบเห็นเจ้าแมลงแสนสวยชนิดนี้ ในพื้นที่ป่าโคกหินลาดหนองคู-นาดูน ซึ่งจากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่ต่างก็ให้คำตอบว่าแมลงชนิดนี้ไม่ค่อยจะพบเห็นได้ง่ายนัก ผู้เฒ่าผู้แก่บางคนก็บอกว่าเพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรกพร้อมหลานๆ นี่แหล่ะ ดังนั้น จึงขอฝากชาวป่าโคกฯ ช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลแมลงแสนสวยตัวน้อยนี้ด้วย ไม่งั้นลูกหลานเราคงจะได้ดูเฉพาะด้วงดินขอบทองแดง ตัวแข็งๆ ที่โดนเสียบด้วยเข็มแหลม หรือโดนสต๊าฟติดแปะตามฝาผนังในพิพิธภัณฑ์เท่านั้นละหนอ !!!!  มันคงเป็นเรื่องที่น่าเศร้า !!!! 

ข้อมูล/ภาพ : ฝ่ายเลขานุการโครงการ BRT

 

ช็อตภาพสวยๆ ของ “ด้วงดินขอบทองแดง”  

สังเกตนิดหนึ่งนะค่ะ  สีสันบนตัวแมลงชนิดนี้บางทีก็มองเห็นเป็นสีเหลือบทองแดง บางทีก็มองเห็นเป็นสีเขียวเหลือบทองแดง สลับไปมาตามแต่มุมที่เรากำลังจ้องมองเขานะค่ะ สวยมากๆ

 

เราพบเจ้าตัวนี้ออกมาเดินอยู่บนผืนทรายหลังฝนตกใหม่ๆ ในป่าโคกหินลาดฯ มันเดินช้าๆ เหมือนกับจะยินยอมให้เราถ่ายภาพง่ายๆ

 

ช็อตสุดท้ายที่นำมาฝากค่ะ....เจ้าตัวน้อยเดินไม่หยุดเลย